คุณรู้หรือไม่ว่า รถไฟฟ้า BTS ใช้ไฟ AC 25 KV Single phase
ระบบรถไฟฟ้าฯ รับไฟจากสายส่ง 69 kV ของการไฟฟ้านครหลวง จำนวน 2 สายส่ง โดยโหลดทั้งหมดของระบบรถไฟฟ้าฯใช้ไฟจากสายส่งเพียงเส้นเดียว สายส่งอีกเส้นทำหน้าที่เป็นสายส่งสำรองเพื่อจ่ายไฟในกรณีที่สายส่งหลักเกิดขัดข้อง เพื่อเพิ่มความเชื่อถือได้ (Reliability) ในการจ่ายไฟ ขบวนรถไฟฟ้าฯ
- ใช้ไฟฟ้ากระแสสลับแรงดัน 25 kV ชนิดเฟสเดียวในการขับเคลื่อนโดยรับไฟจาก Overhead Catenary System
- สำหรับระบบรถไฟฟ้าฯ หากเดินรถเต็มพิกัดแล้วจะมีความต้องการใช้ไฟฟ้ารวม 20 MVA
เนื่องจากระบบสายส่ง 69 kV ของการไฟฟ้านครหลวงเป็นชนิด 3 เฟส แต่ขบวนรถฯ ใช้ไฟฟ้า 25 kV
ชนิดเฟสเดียว
- ระบบรถไฟฟ้าฯ จึงได้ติดตั้งหม้อแปลงเฟสเดียวพิกัด 69/25 kV จำนวน 2 ลูก สำหรับแปลงแรงดันไฟฟ้าลงมาจ่ายให้ขบวนรถ
- โดยขดลวดด้าน Primary ของหม้อแปลงทั้งสองต่อเชื่อมกับเฟส A และ เฟส B ในระบบไฟฟ้า 3 เฟสของการไฟฟ้านครหลวง (ในระบบไฟฟ้า 3 เฟสของการไฟฟ้านครหลวงประกอบไปด้วยเฟส A, B และ C)
- ระบบรถไฟฟ้าฯ มีราง 2 ชุด คือ รางสำหรับ ขบวนรถเที่ยวไปและกลับ (Track 1 และ Track 2 ในรูปที่ 1) นอกจากนี้ยังแบ่งระบบรางออกเป็น 2 Section
ผลกระทบจากระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนต่อแรงดันไม่สมดุลในระบบไฟฟ้า ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนมีปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงประมาณ 20 MVA และใช้ไฟฟ้ากระแสสลับแรงดัน 25 kV ชนิดเฟสเดียวในการขับเคลื่อนขบวนรถ เมื่อเชื่อมต่อเข้ากับระบบไฟฟ้าสามารถก่อให้เกิดปัญหาแรงดันไม่สมดุล
ส่งผลกระทบกับผู้ใช้ไฟฟ้ารายอื่น ๆ
จากบทความ กรณีศึกษาด้านคุณภาพไฟฟ้า (แรงดันไม่สมดุลจากรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน) ของฝ่ายวิจัยและพัฒา การไฟฟ้านครหลวง
หาอ่านเพิ่มเติม....ว่าผลกระทบของโหลดไม่สมดุล และวิธีการแก้ไข เขาทำกันอย่างไร ได้ใน ไฟฟ้าสาร ปีที่ 18 ฉบับที่ 1 มีนาคม – เมษายน 2554
น่าจะหมายถึงแอร์พอร์ตลิงค์มากกว่านะครับ 25 kV เฟสเดียว ส่วนระบบรางที่สามใช้ระบบไฟ 750 vdc
ตอบลบ