วันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2557

การปรับปรุงค่าเพาเวอร์แฟคเตอร์ (Power factor) ในระบบไฟฟ้าที่มีฮาร์โมนิกส์ (Harmonic)

การปรับปรุงค่าเพาเวอร์แฟคเตอร์ (Power factor) ในระบบไฟฟ้าที่มีฮาร์โมนิกส์ (Harmonic) ปะปนอยู่โดยการติดตั้งคาพาซิเตอร์ (Capacitor) เพียงอย่างเดียวอาจทำให้ระบบเกิดปัญหาเรโซแนนต์ (Resonance) จนแรงดันและกระแส Harmonic เพิ่มขึ้นอย่างมากในระบบไฟฟ้า
- การป้องกันปัญหาทำได้โดยเพิ่มรีแอคเตอร์ (Reactor) ต่ออนุกรมกับ Capacitor เพื่อเป็นการย้ายตำแหน่งของความถี่ที่จะเกิด Resonance ให้ไปอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อระบบไฟฟ้าReactor ที่ใช้จึงมีชื่อเรียกว่า Detuning Reactor หรือ ที่เรียกกันว่า ดีจูนฟิตเตอร์ (Detuned Filter)
- โดยทั่วไป Reactor ที่ใช้จะระบุค่าเป็นเปอร์เซ็นต์ต่างๆกันไปขึ้นอยู่กับประเภทของการนำไปใช้งาน เช่น 6%, 7%, 8%, 13% และ 14% เป็นต้น Reactor ชนิด 6% และ 7% จะเป็นที่นิยมใช้กันมากที่สุด
- ข้อแตกต่างของ Reactor 6% และ 7% อยู่ที่ตำแหน่งของการจูน (Tuning Point) Reactor 7% จะจูนไว้ที่ 189 Hz หรือตรงกับ Harmonic ที่ 3.78 ในขณะที่ Reactor 6% จะจูนไว้ที่ 204 Hz หรือตรงกับ Harmonic ที่ 4.08
- ในด้านการใช้งาน Reactor 6% จะช่วยกรอง Harmonic มากกว่า จึงจำเป็นต้องมีขนาดใหญ่และราคาสูงกว่า ในขณะที่ Reactor 7% จะช่วยกรอง Harmonic น้อยกว่าจึงมีขนาดเล็กและราคาถูกกว่า อย่างไรก็ตาม Reactor ชนิด 7% จะดีกว่า 6% ในแง่ที่ตำแหน่งการจูนอยู่ห่างจาก Harmonic ลำดับที่ 5 (250 Hz) มากกว่า Reactor 7% จึงมีความเสี่ยงต่อการโอเวอร์โหลดน้อยกว่าหากเพิ่มโหลด Harmonic หรือ Harmonic ในระบบมากขึ้น
- อาจจะมีคำถามว่า ถ้าอย่างนั้นใช้ Reactor ชนิด 8%, 13%, 14% หรือสูงขึ้นไปก็น่าจะดีกว่า คำตอบก็คือ ไม่เสมอไป เนื่องจาก Reactor ยิ่งสูง ความสูญเสีย (Losses) ก็สูงตามขนาด Reactor ใหญ่ขึ้นและยังเพิ่มแรงดันตกคร่อม Capacitor ทำให้ต้องเลือกใช้ Capacitor ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น Reactor ชนิด 8%, 13%, 14% จะเหมาะสมกับประเภทของงานบางกรณีเท่านั้น โดยสามารถขอคำแนะนำได้จากผู้ผลิต และชำนาญด้านการออกแบบ Reactor เพื่อใช้ในระบบไฟฟ้า
- Reactor ชนิด 6% และ 7% สามารถใช้กับ Capacitor ขนาดเดียวกันได้เพราะแรงดันตกคร่อม Capacitor ต่างกันเล็กน้อย (ไม่เกิน 5 โวลท์)
- สรุปแล้วในการใช้งานปกติเราพบทั้ง 6% และ 7% Reactor ปัจจุบันนี้มีแนวโน้มในการใช้งาน 7% Reactor เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากผู้ออกแบบระบบไฟฟ้าจะคำนึงถึงความปลอดภัยจากการเกิด Overload มากกกว่าการกรอง Harmonic ออกจากระบบในกรณีที่ต้องการเพียงแก้ไขปัญหา resonance เท่านั้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น