วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สาย NYY และ CV เปลือกนอกเป็น PVC เหมือนกัน แต่ทำไมกำหนดให้ใช้งานต่างกัน

Q : คำถาม...จากผู้จะใช้มาตรฐาน

สาย NYY และ CV เปลือกนอกเป็น PVC เหมือนกัน แต่ทำไมกำหนดให้ใช้งานต่างกัน

วันนี้มีข้อสงสัยมาฝากถามครับ ที่เรารู้กันว่า CV ฉนวน เป็น XLPE ซึ่งมีคุณสมบัติลามไฟ ต่างจาก NYY ที่มีฉนวนเป็น PVC ซึ่งมีคุณสมบัติไม่ลามไฟ

แต่หากมองที่เปลือกของสายระหว่าง NYY และ CV ก็ซึ่งเป็น PVC ด้วยกันทั้งคู่

ทำไมมาตรฐานการติดตั้งจึง ไม่อนุญาตให้สาย CV เดินในรางเคเบิล แต่อนุญาตให้สาย NYY เดินได้ ???

หรือเพราะ NYY มีฉนวนและเปลือกเป็น PVC จึงมีคุณสมบัติไม่ลามไฟ มากว่า สาย CV ซึ่งมีแค่เปลือกนอกเป็น PVC เท่านั้น แต่ฉนวนข้างในก็เป็น XLPE ซึ่งลามไฟ เพราะเหตุผลนี้หรือป่าวครับ

และมาตรฐานฉบับใหม่ปี 2556 ที่กำลังจะออกมา กำหนดเพิ่มเติมว่าหากจะนำสาย CV มาเดินในรางเคเบิล เปลือกนอกของสายไฟต้องมีคุณสมบัติต้านลุกไหม้ (Flame-retardant) ตาม IEC 60332-3 Category C แต่เท่าที่ตรวจสอบกับผู้ผลิตสาย NYY ก็ไม่ผ่านมาตรฐานระดับนี้เหมือนกัน เพียงแต่ผ่านมาตรฐาน มอก.11-2553 เล่มที่ 2 เรื่องการทดสอบการลามไฟ ซึ่งมีมาตรฐานการทดสอบที่ต่ำกว่า IEC 60332-3 Category C แล้วทำไม NYY ถึงใช้เดินในรางเคเบิลได้ครับ

A : คำตอบ...จากผู้จัดทำนมาตรฐาน (วสท.)

ฉนวน XlLPE ลามไฟจึงห้ามติดตั้งในรางเคเบิลในอาคาร เดิมสาย CV บางผู้ผลิตอาจมีเปลือกเป็น PVC จึงเป็นข้อถกเถียงว่าทำให้มีคุณสมบัติไม่ลามไฟหรือไม่ และผู้ผลิตบางรายก็ Claim ว่าไม่ลามไฟ เป็นปัญหากับผู้ใช้งานและผู้ตรวจสอบที่มีความเห็นต่างกัน มาตรฐานจึงแก้ปัญหาด้วยการกำหนดให้ต้องมีการทดสอบเพื่อความมั่นใจของทุกฝ่าย การทดสอบตาม IEC cat C นั้นถือว่าต่ำสุด สำหรับ PVC นั้น ไม่ลามไฟอยู่แล้วจึงไม่ต้องทดสอบให้สิ้นเปลืองครับ
และ ฉนวน XLPE อุณหภูมิใช้งาน 90 องศา อุปกรณ์ที่สายนี้ต่อจะต้องเหมาะสมด้วย อย่ามองที่ ampacity ที่เพิ่มขึ้นอย่างเดียว ใช้ได้ครับแต่ต้องใช้โดยใช้ความรู้ทางวิศวกรรมประกอบด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น